Lịch sử

12799418_1667369660192246_8197233867738052653_n

PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI- KHAI PHÁ TÀI NĂNG THIÊN BẨM CỦA TRẺ

Montessori là tên gọi của một phương pháp dạy học dành cho trẻ từ 0-12 tuổi, do Ts.Maria Montessori, một bác sĩ nhi và cũng là một nhà tâm lý sáng lập vào năm 1907 tại Italia. 
Ra đời từ những năm đầu thập kỉ 90 nhưng đến nay, triết lý dạy học của phương pháp Montessori vẫn còn nguyên giá trị và có ảnh hưởng rất lớn trong hầu hết các nền giáo dục phát triển trên thế giới. Hiện Montessori được áp dụng giảng dạy trên 5.000 trường học ở Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản, Thụy Điển….Và gần đây, Montessori bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam.
Một câu hỏi đặt ra liệu phương pháp Montessori được áp dụng thành công ở các quốc gia trên thế giới có phù hợp để áp dụng dạy cho trẻ em Việt Nam và kết quả đạt được sẽ như thế nào?

Giáo cụ trực quan, một phần không thể thiếu trong dạy học theo phương pháp Montessori
Tuy nhiên, đối với phương pháp Montessori, Th.s quản lý giáo dục và giáo dục mầm non Nguyễn Thị Ngọc Dung đã dành nhiều năm nghiên cứu và thực hành giảng dạy phương pháp này tại Việt Nam khẳng định: Montessori phù hợp với tất cả đối tượng trẻ em, không phân biệt văn hóa hay ngôn ngữ. Bà nói rằng, quan trọng nhất là triết lý giáo dục. Triết lý dạy học của Ts. Maria Montessori đúng cho mọi đứa trẻ. “Mỗi đứa trẻ là một người trưởng thành….Chúng sinh ra đều có tiềm năng để học… Học là tự nhiên đúng với thời điểm phát triển của trẻ. Không có quyền dạy hơn hoặc thấp hơn, giáo viên không có quyền lựa chọn chương trình dạy mà để trẻ tự lựa chọn”, lược dịch từ tác phẩm Secret of Childhood của Ts. Maria Montessori (tạm dịch là Bí mật của thế giới trẻ thơ).


Theo Th.s Dung, các mốc tuổi nhạy bén của quá trình phát triển của một đứa trẻ cứ cách đều 3 năm, từ 0-3 tuổi, 3 – 6 tuổi, 6 – 9 tuổi, and 9 – 12 tuổi …Áp dụng Montessori cho trẻ theo các mốc tuổi này sẽ giúp trẻ phát huy tối đa năng lực của trẻ. Qua tri giác, trẻ học đọc. Qua tri giác, tiếp xúc với các học cụ, trẻ học viết….Trẻ tiếp nhận kiến thức bằng bản năng nên sẽ tiếp thu cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một cách có ý thức…

Và gần đây, theo kết quả khảo sát của AMS (Hiệp hội Montessori của Mỹ), ứng dụng dạy học theo phương pháp Montessori cho các nhóm trẻ ở cả 3 mức (trẻ chậm phát triển; trẻ bình thường và trẻ có khả năng đặc biệt), hầu hết các bé đều phát huy được sự tự tin và sáng tạo hơn hẳn so với nhóm trẻ được dạy với phương pháp bình thường.
(Bài viết trích dẫn theo nguồn trung tâm đào tạo nguồn nhân lực IMON)